Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Người Tôi Tớ đau khổ

Người Tôi Tớ đau khổ

Chúa Nhật XXIV Thường Niên - Năm B
Lời Chúa: 
 Mc 8,27-35
Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: "Người ta bảo Thầy là ai?" Các ông đáp lại rằng: "Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri". Bấy giờ Người hỏi: "Còn các con, các con bảo Thầy là ai?" Phêrô lên tiếng đáp: "Thầy là Ðấng Kitô". Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: "Satan, hãy lui đi! vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người". Người tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống mình".
"Vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người." (Mc 8,33)
  • Vì sợ khổ và muốn trốn tránh đau khổ bằng mọi giá, nhiều khi chúng ta không chu toàn bổn phận.
  • Vì chưa ý thức giá trị của đau khổ nên khi gặp khổ, chúng ta chán nản thất vọng, thậm chí còn kêu trách Chúa.
  • Chúng ta không vác thập giá mình hằng ngày mà đi theo Chúa.
  • 1. Đức Giêsu là ai?
  •  Câu hỏi này ngày nay cũng gặp được nhiều câu trả lời khác nhau, và mỗi câu trả lời kéo lôi theo một nếp sống khác nhau. Có hai câu trả lời tiêu biểu sau đây ở trong 2 quyển tiểu thuyết:
  • Ðó là một câu trả lời, rằng: Giêsu chỉ là một người phàm, tuy người phàm này theo đuổi một lý tưởng siêu nhiên và do đó cũng đáng được người khác kính trọng, nhưng cái lý tưởng đó không thể thực hiện được. Thành thử chúng ta dù kính trọng Ngài nhưng không thể sống theo Ngài được.
  • Câu trả lời thứ hai: Ðó là câu trả lời: Thầy là Ðức Kitô con Thiên Chúa hằng sống. Con xin theo Thầy cho dù phải vác thập giá và phải bỏ mình vì Thầy!
  • Trên đây là hai câu trả lời tiêu biểu cho câu hỏi "Giêsu là ai?" Còn câu trả lời của chúng ta là gì? Nếu chúng ta trả lời như Phêrô "Thầy là Ðức Kitô" thì chúng ta cũng hãy cam đảm bỏ mình và vác thập giá đi theo Thầy.
  • 2. Từ bỏ chính mình
  • "Từ bỏ chính mình" không phải là quyết định một lần để thay cho suốt cả đời mà là thái độ luôn sẵn sàng từ bỏ trong mọi giây phút của cuộc sống.
    "Ai liều mạng sống vì Ta sẽ được sống" (Mc.8,35). Quả thật, bỏ mình vì Chúa, chúng ta chẳng lỗ lã chút nào. Chúng ta chối từ cái tương đối để được Ðấng Tuyệt đối, khước từ cái mau qua để đón nhận cái vĩnh hằng, từ bỏ cuộc sống hay chết để được sự sống đời đời, vì "Ai biết chết thì sẽ biết sống".
  • Lạy Chúa. Chúa đã dùng tình yêu và sự vâng phục thánh ý Chúa Cha để giải thoát nhân loại khỏi đau khổ và sự chết. Chúa đã đi qua con đường thập giá để bước vào phục sinh vinh hiển. Nếu Chúa đã dùng cách đó, ắt đó phải là cách tốt nhất và khôn ngoan nhất để giải thoát con khỏi đau khổ và đem lại hạnh phúc thật cho con.
    Hôm nay, Chúa bảo con: “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác thập giá mà theo” (Mc 8,35).
    Xin cho con sức mạnh, để từ bỏ lòng tham lam ích kỷ và những gì không phù hợp với địa vị làm con cái Chúa.
    Xin cho con tình yêu, để đón nhận những khó khăn thử thách và những gì Chúa gửi đến để tôi luyện con.
    Xin cho con ơn bền đỗ, để dù có yếu đuối sa ngã, con vẫn chỗi dậy, tiếp tục vác thập giá của mình theo Chúa. chớ gì cuối đời con, tai con được nghe tiếng Chúa: “Hỡi tôi tớ trung tín và tốt lành, hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi” (Mt 25,21). Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét